Tin tức & Sự kiện

Tổng quan về quận Bình Tân (TP.HCM)

18/06/2022
Là quận sinh sau đẻ muộn so với các quận nội thành khác của TP.HCM, sau 20 năm, Bình Tân có sự lột xác ngoạn mục với hạ tầng giao thông được nâng cấp không ngừng và văn hoá – kinh tế phát triển mạnh. Bình Tân đang dần khẳng định tiềm năng và lợi thế trong thu hút đầu tư kinh doanh.

Bình Tân là một quận nội thành thuộc TP.HCM, được thành lập ngày 5/11/2003 trên cơ sở tách 3 xã Bình Hưng Hoà, Bình Trị Đông, Tân Tạo và thị trấn An Lạc của huyện Bình Chánh theo Nghị định 130/2003/NĐ-CP. Với dân số gần 800.000 người, Bình Tân được biết đến là quận đông dân nhất TP.HCM và cũng là quận đông dân nhất trong số các quận trực thuộc thành phố trung ương.
 
Địa lý

Quận Bình Tân nằm ở phía Tây TP.HCM, là cửa ngõ với các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Vì thế, vị trí và vai trò của quận Bình Tân hết sức quan trọng. Cụ thể:
  • Phía Đông giáp quận Tân Phú và Quận 6
  • Phía Tây giáp huyện Bình Chánh
  • Phía Nam giáp Quận 8 và huyện Bình Chánh
  • Phía Bắc giáp Quận 12 và huyện Hóc Môn
Địa hình quận Bình Tân thấp dần theo hướng Đông Bắc – Tây Nam, được chia làm 2 vùng là vùng cao dạng địa hình bào mòn sinh tụ, cao độ từ 3-4m, tập trung chủ yếu ở phường Bình Hưng Hoà và phường Bình Trị Đông. Vùng thấp dạng địa hình tích tụ bao gồm phường An Lạc và phường Tân Tạo.
 
Hành chính

Bình Tân có 10 phường trực thuộc, gồm: An Lạc, An Lạc A, Tân Tạo, Tân Tạo A, Bình Trị Đông, Bình Trị Đông A, Bình Trị Đông B, Bình Hưng Hoà, Bình Hưng Hoà A, Bình Hưng Hoà B.
 
Bình Tân là một trong hai quận lớn nhất TP.HCM với diện tích tự nhiên 52,02km2.
 
 
Quận Bình Tân trên Google Maps.
 
Dân số

Bình Tân có dân số 784.173 người (năm 2019), trong đó dân tộc Kinh chiếm 91,27%, dân tộc Hoa chiếm 8,45%, còn lại là các dân tộc Chăm, Tày, Nhùng, Mường, Thái, Khơme…
 
Kinh tế

Trên địa bàn quận Bình Tân hiện có 2 khu công nghiệp do Ban quản lý các khu công nghiệp thành phố quản lý là khu công nghiệp Vĩnh Lộc và khu công nghiệp Tân Tạo. Ngoài ra còn có khu công nghiệp giày da POUYUEN là khu công nghiệp 100% vốn nước ngoài có quy mô 58 ha, chuyên sản xuất giày da.
 
Quận còn có Đường Tên Lửa là trục xương sống nối giữa đường Kinh Dương Vương với tỉnh lộ 10.
 
Hạ tầng, giao thông

Đường bộ
 
Hạ tầng quận Bình Tân đang dần hoàn thiện với hàng loạt tuyến đường mới được mở ra như: Quốc lộ 1A, Quốc lộ 22, Đại lộ Võ Văn Kiệt, Hồng Bàng, Cao tốc Trung Lương, Kinh Dương Vương, các tuyến tỉnh lộ 9, 12, 14, 15, 16… cùng các tuyến đường dự phóng mở rộng như Hương Lộ 2, Tây Lân, Bà Hom… Trong tương lai, bức tranh hạ tầng Bình Tân sẽ thêm hoàn chỉnh khi các dự án giao thông nghìn tỷ được triển khai và đưa vào hoạt động như metro số 3A (Bến Thành – Ga Tân Yên), metro số 6 (Bà Quẹo – Vòng Xoay Phú Lâm). Bến xe Miền Tây thuộc địa bàn quận Bình Tân là bên xe chính đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.
 
Các nút giao thông trọng điểm: Tân Kỳ Tân Quý – Bình Long, Bốn Xã, Kinh Dương Vương – Hồ Học Lãm, Bốn Xã, Vòng xoay An Lạc.
 
Đường sắt
 
Tuyến đường sắt quốc gia ở phía Tây TP.HCM có đoạn đi qua Bình Tân kết nối quận với huyện Bình Chánh, tỉnh Bình Dương và các tỉnh miền Tây.
 
Đường thủy
 
Bình Tân có hàng chục kênh rạch và cả sông lớn nhỏ nối quận lỵ với quận Tân Bình, quận 6 và nhiều quận trung tâm khác như sông Kinh, sông Đập, rạch ông Búp, rạch Bà Tiếng, kênh Liên Xã, Mương Lệ… Trong bán kính 30km từ trung tâm quận có các cụm cảng: Cảng Sài Gòn, cảng Bến Nghé, cảng Tân Thuận, cảng Nhà Bè, cảng Cát Lái, cảng Tân Cảng – Phú Hữu…
 
Tiện ích

Trên địa bàn quận Bình Tân đã và đang hình thành một số khu đô thị mới như khu đô thị Tên Lửa Residence, khu đô thị Smile Home, khu đô thị Welife City, khu đô thị GoHome Dream Residence… Đi kèm với đó là hàng loạt tiện ích khủng như:
 
Aeon Mall Bình Tân
 
Đại siêu thị Aeon Mall có tổng diện tích sàn lên tới 114.000m2 đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm, ăn uống, giải trí… của người dân. Ngoài ra còn có hệ thống siêu thị, cửa hàng: Siêu thị Co.op Mart, Bách Hoá Xanh…
 
 
Siêu thị Aeon Mall góp phần hoàn thiện hệ thống tiện ích khu vực.
 
Cụm bệnh viện chất lượng cao
 
Quận Bình Tân quy tụ hệ thống bệnh viện chất lượng cao như Bệnh viện Gia An 115, Bệnh viện quận Bình Tân, Bệnh viện quốc tế Minh Anh, Bệnh viện quốc tế City, Bệnh viện Triều An. Trong tương lai sẽ có thêm Bệnh viện Tai Mũi Họng cơ sở 2 (quy mô 400 giường), Bệnh viện Tim thành phố cơ sở 2 (quy mô 300 giường), Khu Y tế Kỹ thuật cao…
 
Trường học tiêu biểu
  • Cao đẳng: Trường Cao đẳng giao thông vận tải III
  • THPT: THPT Chu Văn An, THPT An Lạc
  • THCS: THCS Hồ Văn Long, THCS Bình Trị Đông, THCS Lý Thường Kiệt, THCS Bình Hưng Hòa
  • Mầm non: Trường Mầm non Đông Nam Á, Trường Mầm non Quốc tế Kindy City
  • Tiểu học: TH Tân Tạo, TH Kim Đồng, TH Lê Trọng Tấn, TH Lê Công Phép, TH Lê Quý Đôn, TH Bình Trị Đông,…
Lãnh đạo TP.HCM cũng đang đẩy nhanh tiến độ di dời nghĩa trang Bình Hưng Hoà để xây dựng các khu dân cư, công viên cây xanh. Theo đó, trong tổng số 44 ha đất giải toả sẽ có 24 ha đất được sử dụng để bố trí công viên cây xanh và 12 ha xây dựng trung tâm thương mại.
 
Thị trường bất động sản Bình Tân
 
Trong vài năm trở lại đây, Bình Tân có tốc độ đô thị hoá nhanh, hầu như các phường đều không còn đất nông nghiệp. Thị trường bất động sản Bình Tân theo đó cũng chuyển biến cả về cung – cầu và giá bán. Nếu lấy khu vực Đông Nam TP.HCM vốn là thị trường lâu đời làm đối trọng thì bất động sản Bình Tân vẫn còn nhiều tiềm năng. Trước hết, Bình Tân có cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện với loạt tuyến đường giao thông huyết mạch: quốc lộ 1A, Cao tốc Trung Lương, Đại lộ Võ Văn Kiệt, Kinh Dương Vương. Bình Tân còn hưởng lợi lớn từ các dự án giao thông nghìn tỷ như tuyến metro số 3, tuyến metro số 6. Bến xe miền Tây – bến xe chính đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long cũng toạ lạc ở Bình Tân. Như vậy, người dân Bình Tân có thể di chuyển vào trung tâm thành phố hay đi các tỉnh miền Tây đều thuận tiện. Bên cạnh đó, quận còn sở hữu nhiều tiện ích nổi bật như Aeon Mall, Co.op Mart, chuỗi cửa hàng tiện lợi, khu vui chơi giải trí, hệ thống trường học, bệnh viện chất lượng cao… đáp ứng mọi nhu cầu của người dân.
 
Xét về mặt bằng giá bất động sản, dù có tăng theo thời gian nhưng nếu so sánh với các quận nội thành khác thì giá đất Bình Tân vẫn còn tương đối rẻ, cho kỳ vọng tăng giá và sinh lời cao. Mặt khác, Bình Tân là quận có dân số đông nhất TP.HCM và dân số vẫn sẽ tiếp tục gia tăng do người dân từ các quận, huyện và các tỉnh khác chuyển đến làm việc, sinh sống và học tập. Với dân số đông và không ngừng gia tăng như vậy, nhu cầu mua nhà, thuê nhà và đầu tư sinh lời là rất lớn.
 
Trong bối cảnh nguồn cung bất động sản ở TP.HCM có dấu hiệu giảm do thiếu hụt quỹ đất cùng những quy định chặt chẽ trong việc cấp phép dự án thì Bình Tân vẫn còn quỹ đất rất lớn với nhiều dư địa phát triển. Những năm qua, bất động sản Bình Tân đã có nhiều bước tiến triển ổn định và tích cực, số lượng dự án được triển khai ngày càng nhiều với sự tham gia của những nhà phát triển bất động sản tên tuổi trên thị trường như Nam Long, Hưng Thịnh, hay Kita Group, IDE, Phú Hoàng Land… Đa phần các dự án bất động sản tại Bình Tân đều thuộc phần khúc giá rẻ và trung cấp. Hiện giá đất quận Bình Tân trung bình khoảng 58,2 triệu/m2; giá nhà trung bình từ 96,3 triệu/m2 với nhà mặt tiền, nhà phố; nhà hẻm, nhà trong ngõ có giá trung bình 75,5 triệu/m2, giá căn hộ từ 35 triệu/m2. Tất nhiên, mức giá còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhà đất càng nằm gần khu vực trung tâm thì giá bán sẽ càng cao. Với đất nền thì mảnh đất có vị trí vuông vắn, địa thế tốt thường được giá hơn. Ngoài ra, những nhà đất có đầy đủ giấy chứng nhận quyền sở hữu như sổ hồng, sổ đỏ sẽ được người mua ưu tiên và trả giá cao hơn so với nhà đất có vướng mắc về pháp lý.
 
Nguồn: batdongsan.com.vn
 

TIN TỨC KHÁC

Alternate TextView 360 | Alternate TextĐăng ký

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ NAM LONG

Số 6 Nguyễn Khắc Viện, P. Tân Phú, Q.7, TP.HCM

Điện thoại: (84.28) 54 16 17 18

HOTLINE: 098 139 33 44

Website: namlongvn.com

Email: info@namlongvn.com

Đây là trang thông tin chính thức từ nam long
- Chủ đầu tư dự án AKARI CITY

LIÊN HỆ

Quý khách vui lòng điền đầy đủ thông tin bên dưới, chúng tôi sẽ tư vấn và gửi thông tin mới của dự án cho Quý Khách trong thời gian sớm nhất.
*Thông tin của khách hàng sẽ được bảo mật và chỉ sử dụng cho dự án của Akari City.

Copyright © 2018 Akari City.

* Hình ảnh phối cảnh & bố trí công trình mang tính chất minh hoạ, có thể điều chỉnh.
Thông tin chính thức được căn cứ trên hợp đồng mua bán.

DMCA.com Protection Status